top of page

Horizontal Split Case คือปั๊มอะไร และหน้าตาเป็นอย่างไร?

Updated: May 8



Split Case Pump
Split Case Pump


จากที่ทางเราได้พูดถึงปั๊มหอยโข่งในหลากหลายประเภทแล้ว ไม่ว่าจะเป็น End-suction, Submersible pump และ Self priming ยังมีปั๊มอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในแวดวงอุตสาหกรรมบ้านเราหรือก็คือ Horizontal Split Case Pump นั่นเอง ซึ่งปั๊มประเภทนี้จัดเป็นอีกหนึ่งประเภทย่อยของปั๊มหอยโข่งด้วยเช่นกัน แต่ตัวเรือนปั๊มจะมีความพิเศษที่ตัวเรือนถูกแยกออกเป็น 2 ห้อง ทั้งนี้เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่มากขึ้นกว่าปั๊มหอยโข่งแบบทั่วไปนั่นเอง ต่อไปนี้เราจะมาดูกันว่า Horizontal Split Case คือปั๊มอะไร และหน้าตาเป็นอย่างไร ?


ปั๊มสปลิทเคส ( Horizontal Split-Case) แปลตรงตัว คือ เรือนปั๊มที่ถูกแบ่งในแนวนอน เป้นเรือนด้านบนและเรือนด้านล่าง ไม่เหมือนปั๊ม End-Suction ที่เปิดฝาหน้าและฝาหลัง ปั๊มสปลิทเคสมีชื่อเรียกอีกชื่อนึงว่า Double End Suction Centrifugal Pump เนื่องจากใบพัดที่ดูดทั้งสองด้านไม่เหมือนใบพัดทั่วไป หรือที่บางครั้งเราเรียกกันว่าปั๊มหอยทากนั่นเอง



Split Case Pump Cutting
Split Case Pump Cutting

ใบพัดที่ดูดทั้ง 2 ทางนั้นจะวางอยู่ตรงกลางตัวเรือนปั๊ม โดยมีลูกปืนรับแรงอยุ่ที่ปลายเพลาทั้ง 2 ฝั่ง




ข้อดีของปั๊ม Split Case ที่เหนือกว่าปั๊ม End-Suction


1. อัตราการส่งไกล และปริมาณการส่งน้ำของปั๊ม Split Case จะสูงกว่า End-Suction มาก โดยสามารถสามารถส่งน้ำได้สูงสุดที่ 46,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อชั่วโมง และส่งไกลสูงสุดได้ถึง 225 เมตร เหมาะสำหรับงานดับเพลิง ระบบชลประทาน และระบบที่ใช้น้ำปริมาณสูง



2. การซ่อมบำรุงของปั๊ม Split Case นั้นสะดวกมากกว่า เพราะตัวเรือนปั๊มสามรถยกออกทางด้านบนได้เลย โดยไม่ต้องไปยุ่งกับท่อใดๆ แต่ปั๊ม End-Suction นั้นจะมีแบบเปิดฝาด้านหน้า หรือด้านหลัง ถ้าหากเราจะรื้อปั๊มออกมาซ่อมบำรุง จำเป็นต้องทำการเคลื่อนย้ายท่อเสียก่อน



3. เนื่องด้วยตัวเรือนที่มีความพิเศษจึงทำให้ปั๊ม Split case นี้มีจุดเด่นในเรื่องของความสมดุล (Balance) ที่มากขึ้นด้วยการออกแบบ

  • Between-the-bearings pump หรือก็คือการใส่ลูกปืนประกบทั้ง 2 ด้านของใบพัดเพื่อเพิ่มความสมดุลของเพลาที่รองรับน้ำหนักของใบพัดDouble suction impeller เป็นความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของปั๊มประเภทนี้ ด้วยการออกแบบลักษณะใบพัดแบบดูดสองทาง

  • Double suction ทำให้ตัวเพลามีความสมดุลมากขึ้น เพื่อรองรับการใช้ลูกปืนถึง 2 ตลับและทำให้ปั๊มไม่รับภาระของ Load มากเหมือนปั๊มหอยโข่งนั่นเอง

4. การที่ปั๊ม Split Case นั้นมีใบพัดที่อยู่ตรงกลางระหว่างลูกปืนนั้น ทำให้ปั๊มสามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้มาก เนื่องจากมีลูกปืนคอยซัพพอร์ทแรงสั่นสะเทือนอยู่ที่ปลายเพลาทั้งสองด้านนั่นเอง



ข้อด้อยของปั๊ม Split Case


1. ปั๊ม Split Case นั้นมีราคาค่อนข้างสูง แต่สำหรับค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาปั๊มระยะยาวนั้น ปั๊ม Split Case จะคุ้มค่ากว่าปั๊ม End-Suction


2. ปั๊ม Split Case มีรูปร่างที่อ้วนและใหญ่ จึงต้องการใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากกว่าปั๊ม End-Suction


GSX Split Case
GSX Split Case










“Horizontal split case“ เมื่อประกอบรวมแล้ว จะส่งพลังงาน และทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์
และเป็นเครื่องสูบน้ำดับเพลิงชนิด Horizontal split case pump

เครื่องสูบน้ำชนิดนี้เหมาะสำหรับปริมาณการสูบน้ำน้อยไปจนถึงปริมาณสูบน้ำมาก และควรเลือกใช้ในกรณีที่ระดับน้ำในบ่อพักน้ำอยู่สูงกว่าตัวปั๊ม ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ติดตั้ง priming tank เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องสูบน้ำดับเพลิงสามารถสูบน้ำได้ตลอดเวลา


ข้อมูลเพิ่มเติม

Tel. 02-292-1067-70

Line Official : @775ruust

Facebook : LEOpumpThailand



bottom of page