top of page

บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) และ ทรานส์เฟอร์ปั๊ม (Transfer Pump) เป็นอย่างไร ?

Updated: May 8


บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) และ ทรานส์เฟอร์ปั๊ม (Transfer Pump)
บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) และ ทรานส์เฟอร์ปั๊ม (Transfer Pump)

Transfer Pump กับหลักการทำงานของระบบที่ควรรู้

ปัญหาคลาสสิคที่เจอกันบ่อยไม่ว่าจะเป็น ... น้ำไม่แรง น้ำไหลเบา น้ำขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น ในอพาร์ตเมน โรงแรม โรงงาน อาคารสำนักงาน และอื่นๆ การจะติดตั้งปั๊มน้ำหรือการเลือกใช้อุปกรณ์ปั๊มน้ำต่างๆ นั้นสำคัญมาก เราจะต้องทำความรู้จักประเภทและการเลือกใช้ปั๊มน้ำกันเสียก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับการใช้น้ำต่างๆ เหล่านี้ที่จะเกิดขึ้น


การสูบน้ำจากต้นทางไปปลายทางอาศัยความต่างระดับของระดับน้ำนำมาควบคุมการทำงาน ส่งน้ำจากถังน้ำด้านล่างขึ้นไปถังน้ำด้านบนทรานเฟอร์ปั๊มเป็นการควบคุมใช้ปั๊ม 1 ตัว หรือ 2 ตัวก็ได้ แต่ถ้าใช้ปั๊ม 2 ตัว ตัวคอนโทรลเลอร์จะต้องมี Function สลับการทำงานของปั๊มน้ำด้วย โดยส่วนมากในชุด Transfer Pump จะใช้ปั๊มน้ำ 2 ตัว สำหรับอาคารขนาดเล็ก หรือใช้ปั๊มน้ำ 3 ตัว สำหรับอาคารขนาดใหญ่และให้ปั๊มน้ำสลับกันทำงานเพื่อไม่ให้ปั๊มทำงานหนักจนเกินไป หรือกรณีมีตัวใดตัวนึงใช้งานไม่ได้ ปั๊มน้ำส่วนที่เหลือก็ยังสามารถจ่ายน้ำได้อยู่ หรือให้ปั๊มทำงานเสริมกัน ในกรณีที่ความต้องการใช้น้ำของอาคารมีมากจนปั๊มตัวแรกจ่ายน้ำไม่ทัน ปั๊มตัวที่สองจะได้ทำงานช่วย ซึ่งตัวที่ควบคุมการทำงานของชุด ทรานเฟอร์ปั๊ม มักใช้ลูกลอยไฟฟ้าหรือก้านอิเล็กโตรดในการตัดต่อการทำงานของปั๊ม เรามาดูกันว่า บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) และ ทรานส์เฟอร์ปั๊ม นั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง



Booster - Transfer Pump Set
Booster - Transfer Pump Set

End-Suction - transfer - Booster Pump
End-Suction - transfer - Booster Pump


คุณลักษณะเด่น

1. สามารถนำไปติดตั้งเข้ากับท่อจ่ายน้ำขึ้นอาคารได้เลย

2. ลดเวลาในการติดตั้งอุปกรณ์



ส่วนประกอบหลักของชุด transfer


1. ปั๊มน้ำ

2. Control panel

3. Discharge header

4. Check valve

5. Gate valve

6. Float less level switch

7. Pressure gauge

8. Base Plate



ข้อควรรู้ในการเลือกปั๊มน้ำสำหรับระบบ Transfer Pump


1.ถังเก็บน้ำขนาดกี่ลิตร/ใบ

2.ขนาดท่อ Main ทางส่ง (กรณีติดตั้งใหม่ สามารถให้ทางผู้จัดจำหน่ายแนะนำขนาดของท่อได้)

3.ตึกจำนวนกี่ชั้น (ถังเก็บน้ำอยู่ชั้นไหน)

4.ความยาวแนวราบไปถึงถังเก็บน้ำ


ซึ่งการควบคุมปั๊มน้ำแบบ Transfer Pump นิยมใช้งานอาคารสูง, อพาร์ทเม้นท์, คอนโดมิเนียม, โรงงานอุตสาหกรรม และในภาคการเกษตร เป็นต้น โดยปกติอาคารที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 5 ชั้นขึ้นไป และในแต่ละชั้นมีจุดใช้น้ำจำนวนมากมักมีความจำเป็นที่ต้องใช้ชุดปั๊มน้ำเสริมแรงดัน (Booster Pump) ทั้ง 2 ชุดประกอบกัน โดยจะใช้ Transfer Pump ในการส่งหรือเติมน้ำขึ้นไปเก็บบนชั้นดาดฟ้าที่มีถังเก็บน้ำรองรับอยู่ จากนั้นก็ใช้ Booster Pump ในการกระจายน้ำสู่ห้องต่าง ๆ ภายในอาคาร น้ำที่ไปใช้ในอาคารจะมีความแรงของน้ำที่คงที่สม่ำเสมอ



วิธีการดูแลบำรุงรักษาสามารถสังเกตุและเช็คค่าต่างๆ ได้ดังนี้


1. การทำงานของ Controller ว่าทำงานผิดปกติหรือไม่เช่น

2. ทุกครั้งที่ตรวจเช็ค หลอดไฟหน้าตู้จะต้องมีไฟโชว์ตลอด หรือไฟ Overload แสดงว่าปั๊มมีปัญหา ให้รีบทำการตรวจเช็คโดยด่วน

3. ฟังเสียงมอเตอร์ว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่

4. สังเกต Seal ที่คอปั๊มว่ามีน้ำรั่วซึมหรือไม่


เพื่อให้ปั๊มมีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น และไม่มีปัญหาการส่งน้ำเกิดขึ้น เราควรตรวจเช็คระบบทุกๆ 6 เดือน 


Booster Pump เป็นอย่างไร ?

Booster Pump เป็นระบบหนึ่งของเครื่องสูบน้ำ เพื่อใช้สำหรับเสริมแรงดันน้ำ หรือก็คือเพื่อเพิ่มแรงดันในระบบท่อ ซึ่งจะช่วยให้การไหลของน้ำมีความสม่ำเสมอเมื่อเปิดใช้งานนั่นเอง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน ที่พักอาศัยที่จำเป็นต้องใช้งานเป็นจำนวนมาก อาคารและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ


โดยหลักการทำงานของบูสเตอร์ปั๊ม คือ เมื่อใดที่เราเปิดใช้งานน้ำ น้ำในท่อที่ไหลออกไปจะทำให้แรงดันในท่อลดลงจนถึงระดับแรงดันที่ได้ตั้งค่าไว้ เมื่อนั้นสวิตช์แรงดัน ( Pressure Switch ) ก็จะสั่งให้ปั๊มน้ำทำงานเพื่อจ่ายน้ำเข้าสู่ระบบ แรงดันก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่ตั้งค่าสวิตช์แรงดันไว้เพื่อให้ปั๊มน้ำหยุดทำงาน เมื่อแรงดันถึงที่ตั้งไว้แล้ว วนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งบางกรณีที่พักอาศัยหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก อาจจะออกแบบระบบให้มีปั๊มน้ำ 2 ตัว เพื่อทำงานร่วมกันหรือเสริมแรงกัน โดยปั๊มอีกตัวจะทำงานเสริมเมื่อปั๊มน้ำตัวแรกเพิ่มน้ำเพื่อเติมแรงดันไม่ทัน


ซึ่งโดยมากในชุดบูสเตอร์จะใช้ถังแรงดันไดอะแฟรม ( Diaphragm Pressure Tank ) ประกอบด้วยในชุด โดยมีหน้าที่หน่วงการทำงานของปั๊มน้ำ ทำให้ยืดอายุการใช้งานของปั๊มน้ำให้ยาวนานขึ้น



Leo Booster - Transfer Pump Set
Leo Booster - Transfer Pump Set
Leo Booster - Transfer Pump Set - Pressure Tank
Leo Booster - Transfer Pump Set - Pressure Tank


ข้อมูลเพิ่มเติม


Tel. 02-292-1067-70

Line Official : @775ruust

Facebook : LEOpumpThailand




bottom of page