top of page

ประเภทของบูสเตอร์ปั๊ม Booster pump



ประเภท Booster Pump



ชุดบูสเตอร์ปั๊ม หรือ ระบบปั๊มน้ำดี นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากของระบบการควบคุมน้ำ ไม่ว่าจะเป็นอาคาบ้านเรือนไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งบูสเตอร์ปั๊มจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้น้ำไหลได้อย่างต่อเนื่อง น้ำแรงไม่กระตุก ชุดบูสเตอร์ปั๊ม จะช่วยให้ระบบของการรักษาแรงดันในเส้นท่อมีความคงที่สม่ำเสมอ โดยส่วนใหญ่นิยมใช้งานในอาคารสูง ที่พักอาศัย ในคอนโดมิเนียม ไปจนถึงในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าวิธีการแบ่งประเภทของบูสเตอร์ปั๊ม หรือ ระบบปั๊มน้ำดี Booster pumps กันว่าสามารถแบ่งได้กี่อย่าง และมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร


1.ชุดบูสเตอร์ปั๊มแบบที่ประกอบเอง จะมีส่วนประกอบหลักๆนั้นคือ ตู้ควบคุม (Control panel) , ตัวสวิตซ์แรงดัน (Pressure Switch) , วาล์ว (Gate Valve) , ปั๊มน้ำหอยโข่ง (Centrifugal pump) หรือ ปั๊มน้ำหลายใบพัด ( Multistage Pump) , และ ถังควบคุมแรงดัน (Pressure Tank) นอกจากนี้ ข้อดีของชุดบูสเตอร์ปั๊มที่ประกอบเองนั้น คือ ลูกค้าสามารถเลือกอุปกรณ์ต่างๆเองได้ เช่น ปั๊มน้ำและถังแรงดัน นอกจากนี้ยังสามารถดัดแปรงโครงสร้างหรือฐานวางปั๊ม เช่น ให้สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วย เพื่อทำให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้ใช้ในสถานที่หรือพื้นที่ ที่มีข้อจำกัดแตกต่างกัน รวมถึงการประกอบชุดบูสเตอร์ปั๊มจะต้องใช้การออกแบบ การวางสเป็คและการคำนวณต่างๆ จึงจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการทำประกอบเท่านั้น





2. บูสเตอร์ปั๊ม (แบบ Complete Set) โดยบูสเตอร์ปั๊มแบบนี้จะถูกกำหนดการออกแบบมาจากทางบริษัทผู้ผลิตเป็นหลัก โดยมากจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่างๆได้ แต่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมการใช้งานต่างๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ปั๊มน้ำ , ขนาดท่อน้ำทางเข้า-ออก , อุปกรณ์ตู้ควบคุม สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ถูกคำนวณและเลือกเอามาใช้เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ดีที่สุด ชุดบูสเตอร์แบบ Complete Set จะมีส่วนประกอบหลัก คือ ตู้คอนโทรล (Control panel) , เพรชเชอร์เกจ (Pressure Gate) , ปั๊มน้ำหอยโข่ง (Centrifugal pump) อินเวอร์เตอร์ (Inverter) , รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถพร้อมวางติดตั้งได้ทันที




3. ชุดมินิบูสเตอร์ปั๊ม (Mini Booster Pump) หรือ ปั๊มบ้าน หรือ ปั๊มอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบชุดของบูสเตอร์ปั๊มที่มีขนาดเล็ก มีปั๊มน้ำที่ช่วยในการส่งน้ำตัวเดียว โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในบ้านพัก บ้านเดี่ยว ทาว์นโฮมที่ไม่เกิน 4 ชั้น มินิบูสเตอร์ปั๊มที่คุณลูกค้านิยมใช้งานจะเป็นปั๊มน้ำหลายใบพัด เป็นต้น ส่วนจุดเด่นๆ ของชุดมินิบูสเตอร์ปั๊ม สามารถตอบโจทย์ของคุณลูกค้าที่อยากใช้งานบูสเตอร์ปั๊ม แต่มีพื้นที่ขนาดไม่เยอะ ช่วยในเรื่องของการประหยัดพื้นที่ ชุดมินิบูสเตอร์ปั๊มมีการควบคุมการตัดต่อได้อย่างเที่ยงตรง ช่วยเรื่องการประหยัดค่าไฟได้


ประเภทของบูสเตอร์ปั๊ม Booster pump หลักๆก็จะเป็นประมาณนี้นะครับ ใครสนใจหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยจ้า จบครบที่เดียวลีโอบูสเตอร์ปั๊ม


ข้อมูลเพิ่มเติม


Tel. 02-292-1067-70

Line Official : @775ruust

Facebook : LEOpumpThailand 

TikTok : Leopumpthailand 








315 views0 comments
bottom of page