top of page

ปัญหาที่พบเจอบ่อยของปั๊มบาดาลและการตรวจสอบเบื้องต้น

Updated: Jun 19, 2023


ปัญหาที่พบบ่อยของปั๊มน้ำบาดาลและการตรวจสอบเบื้องต้น
ปัญหาที่พบบ่อยของปั๊มน้ำบาดาลและการตรวจสอบเบื้องต้น

ในปัจจุบันน้ำบาดาลนั้นเป็นทีนิยมใช้กันเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะใช้น้ำบาดาลนั้นได้ต้องมีการขุดเจาะบ่อบาดาล รวมถึงการที่จะนำน้ำจากด้านล่างบ่อขึ้นมาใช้นั้นจำเป็นจะต้องใช้ปั๊มบาดาลเพื่อสูบน้ำจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน ซึ่งบางท่านอาจจะประสบปัญหาในการใช้งานของปั๊มหลังการติดตั้ง เช่น ปั๊มไม่ทำงาน , ปั๊มตัด , หรืออื่นๆ


"ทางลีโอจึงรวบรวมปัญหาต่างๆ ที่ผู้ใช้พบเจอกันบ่อย
รวมถึงวิธีการตรวจสอบแก้ไขเบื้องต้นมาให้ดูกันจ้า "

ปั๊มบาดาลลีโอ
ปั๊มบาดาลลีโอ

1. สายไฟที่ใช้งาน : เนื่องจากสายไฟนั้นมีผลเป็นอย่างมากต่อการจ่ายไฟไปยังปั๊มบาดาลเพื่อการใช้งาน เช่น ในเรื่องของระยะทางและแรงเสียดทาน หากใช้สายไฟเล็ก หรือต่อสายไฟยาวเกินไปอาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่อการทำงานของปั๊มบาดาล เช่น ปั๊มดับ หรือปั๊มไม่ทำงานได้ ทั้งนี้ผู้ใช้งานหรือผู้ติดตั้งสามารถตรวจสอบได้จากตารางการเลือกใช้สายไฟสำหรับมอเตอร์และปั๊มน้ำได้ก่อนการติดตั้งจริง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการใช้งานหลังการติดตั้ง



ตารางการเลือกใช้สายไฟสำหรับมอเตอร์และปั๊มน้ำ
ตัวอย่างตารางการเลือกใช้สายไฟสำหรับมอเตอร์และปั๊มน้ำ

2. การเกิด ไฟขาด ไฟเกิน หรือไฟตก ทำให้เกิดการทิปของเบรคเกอร์ ส่งผลให้ปั๊มบาดาลหยุดการทำงานได้


3. การต่อสายไฟนั้นถูกต้องหรือไม่ เช่น ต่อสายไฟเข้าขั้วสายถูกไหม ในกรณีต่อสายผิดอาจส่งผลต่อทิศทางการหมุนของมอเตอร์ ส่งผลให้ใบพัดหมุนกลับทางซึ่งจะทำให้สูบน้ำไม่ขึ้น หรือปั๊มน้ำไม่สามารถจ่ายน้ำได้ในปริมาณที่ควรจะเป็น รวมถึงอาจจะทำให้ปั๊มน้ำเกิดความเสียหายได้ด้วยเช่นกัน


4. การต่อสายไฟด้วยเทปพันละลาย หรือเทปพันสายไฟต่างๆ ในกรณีที่พันไม่ดีหรือการพันนั้นมีปัญหา อาจส่งผลให้น้ำหรือความชื้นเข้าไปยังจุดที่ต่อสายไฟไว้ ซึ่งอาจจะทำให้ปั๊มน้ำไม่ทำงานหรือเกิดการลัดวงจรในระหว่างการใช้งานได้


5. จุดการใช้งานของปั๊มบาดาล เลือกใช้ปั๊มบาดาลที่มีกำลังเหมาะกับการใช้งานหรือไม่ ซึ่งก่อนการเลือกซื้อหรือติดตั้งนั้น เราสามารถตรวจสอบสเป็คปั๊มน้ำได้ก่อนเลย จาก Pump Curve หรือ ตารางการใช้งานในช่วงระยะต่างๆของปั๊ม ทั้งนี้การใช้งานที่ต่ำหรือสูงกว่า Curve อาจทำให้ปั๊มบาดาลไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ หรือปั๊มน้ำอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกัน วิธีอ่าน Pump Curve ง่ายๆ คลิก



Pump Curve
Pump Curve

ตารางการใช้งานในช่วงต่างๆของปั๊มน้ำบาดาล
ตารางการใช้งานในช่วงต่างๆของปั๊มน้ำบาดาล

6. ตรวจสอบน้ำในบ่อบาดาล เนื่องจากปั๊มบาดาลโดยมากจะมีระบบ Dry run protection ซึ่งก็คือระบบป้องกันน้ำแห้งน้ำหรือน้ำขาดนั่นเอง เมื่อน้ำในบ่อแห้งเซ็นเซอร์จะสั่งให้ปั๊มหยุดทำงานเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับมอเตอร์และปั๊มน้ำโดยอัตโนมัติ ทำให้ปั๊มน้ำไม่สามารถใช้งานได้


7. น้ำบาดาลมีสิ่งเจือปนหรือสกปรก เช่น มีทรายขี้เป็ด , หินปูน , โคลน , หรือการที่บ่อถล่ม สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ปั๊มบาดาลเกิดความเสียหายและไม่สามารถใช้งานได้


8. การถอดเช็ควาล์วออก ก่อให้เกิดความเสียหายต่อปั๊มน้ำบาดาลได้ อาจจะก่อให้เกิดน้ำย้อนกลับทำให้ใบพัดหมุนกลับทาง อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อปั๊มน้ำได้ คลิปอธิบาย คลิก


9. ตำแหน่งการติดตั้ง Control Box เช่น การติดตั้งในสภาพแวดล้อมที่อยุ่กลางแจ้ง อาจทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในตัวกล่องอนโทรล ส่งผลทำให้ตัว Capacitor ร้อนจัด เป็นสาเหตุให้กล่องหยุดการทำงาน ทำให้ปั๊มบาดาลหยุดการทำงานด้วยเช่นกัน


10. มิเตอร์ไฟฟ้า : การจ่ายไฟที่ไม่พอเพียงต่อการใช้งาน ทำให้ปั๊มน้ำไม่สามารถทำงานได้ เช่น มิเตอร์การเกษตร หรือมิเตอร์ 5 แอมป์นั้น ในกรณีที่เราใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างพร้อมกัน อาจจะทำให้โหลดไม่ถึงและปั๊มน้ำหยุดการทำงานได้ และปั๊มน้ำที่ใช้มอเตอร์แรงม้าสูงมากกว่า 2 แรงม้าขึ้นไปควรจะติดเบรคเกอร์เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความเสีบหายต่อปั๊มน้ำ ตัวอย่างการคำนวณการกินกระแสไฟเครื่องใช้ไฟฟ้า คลิก



ข้อมูลเพิ่มเติม


Tel. 02-292-1067-70

Line Official : @Leopump

Facebook : LEOpumpThailand
























4,300 views0 comments
bottom of page