top of page

ชนิดและวิธีการสตาร์ทมอเตอร์ DoL / Star Delta

Updated: May 8



สตาร์ทมอเตอร์แบบ Star Delta
สตาร์ทมอเตอร์แบบ Star Delta

เริ่มจากการทำงานของปั๊มน้ำจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อทำให้มอเตอร์ทำงาน สำหรับชนิดและวิธีการสตาร์ทมอเตอร์นั้น หลักๆ ของการสตาร์ทมอเตอร์เพิ่มเริ่มทำงานนั้นก็จะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ แบบ Direct on-line (DOL), Star-Delta และ Soft Start นั่นเอง เพื่อลดการเกิดปัญหาต่างๆที่ตามมาภายหลัง เช่น การเกิด Water Hammer ซึ่งอะไรที่ทำให้เกิด Water Hammer ในระบบท่อ และวิธีไหนที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดไปดูกันเลยจ้า


1. Direct On-line Start-up (DOL) : วิธีนี้เป็นการต่อสายไฟ 3 เฟส เข้ากับมอเตอร์โดยตรง ซึ่งการสตาร์ทอัพแบบนี้จะส่งผลให้ในช่วงแรกมอเตอร์จะกินปริมาณกระแสไฟฟ้าสูงถึง 6 เท่าของปริมาณปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟสูงขึ้นได้ นอกจากนั้นอีกหนึ่งปัญหาหลักของการสตาร์ทอัพแบบนี้คือ Free wheel start up motor หรือ การหยุดมอเตอร์โดยไม่มีการควบคุมความเร็วหรือค่าแรงบิดของมอเตอร์ ส่งผลให้เกิดการกระชากของแรงดันภายในระบบท่อ (Water Surge) และทำให้เกิด Water Hammer ในเวลาต่อมา ซึ่งสามารถทำให้เกิดความเสียหายในอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงตัวปั๊มน้ำได้


2. Star-Delta Start-up : วิธีสตาร์ทแบบที่ 2 นี้เป็นการต่อไฟโดยให้มอเตอร์เริ่มสตาร์ทแบบ Star ก่อนแล้วค่อยเข้า Delta ซึ่งสามารถลดการกินปริมาณกระแสไฟฟ้าลงจาก DOL ได้ถึง 3 เท่า ทำให้ลดค่าไฟได้ในระดับนึง แต่ในทางกลับกันวิธีสตาร์ทแบบ Star-Delta นี้จะเกิดปัญหาในช่วงสตาร์ทอัพแทน เนื่องจากการสตาร์ทแบบนี้เป็นการลดค่าแรงดันไฟฟ้าในระบบลงประมาณ 42% ส่งผลให้ค่าแรงบิดที่มอเตอร์และค่าแรงบิดของโหลดลดลงไปด้วย จึงเป็นผลทำให้มอเตอร์ไม่สามารถสตาร์ทได้


3. Soft Starter : เป็นวิธีการสตาร์ทอัพที่สามารถป้องกันปัญหาได้ทั้งหมด ทั้งในเรื่อง Water Hammer หรือแม้กระทั่งการที่แรงบิดไม่พอที่จะสตาร์ทใน Star-Delta เพราะอาศัยหลักการ Voltage Ramp Up ซึ่งก็ คือ การสตาร์ทและหยุดมอเตอร์โดยการค่อยๆ เพิ่ม/ลด ความเร็วรอบไปพร้อมกับค่าแรงบิดของมอเตอร์ ซึ่งเป็นการลดกระแสไฟฟ้า ป้องกันการกระชากของแรงดันในระบบท่อ รวมถึงลดปัญหาเนื่องมาจากค่าแรงบิดไม่พอได้อีกด้วย

ในการเลือกขนาดของ Soft start สำหรับงานปั๊มน้ำนั้น สามารถเลือกขนาดเท่ากับขนาดของมอเตอร์ได้เลย เนื่องจาก Load มีค่า moment of inertia ไม่สูงมาก แต่ถ้ามีการ Start และ Stop มากกว่า 10 ครั้งต่อชั่วโมง ควรเลือกขนาดของตัว Soft start ให้ใหญ่กว่าเดิม 1 ขนาด



หลักๆในวิธีของการต่อไฟฟ้าเพื่อการทำงานของปั๊มน้ำก็จะเป็นประมาณนี้นะครับ สำหรับในส่วนของปั๊มน้ำลีโอนั้น ปั๊มที่จะใช้วิธีการต่อแบบ Star-Delta นั้น จะเป็นปั๊มที่ค่อนข้างใหญ่ เช่น มีขนาด 7.5 HP ขึ้นไปและเป็นไฟ 3 เฟส รวมถึงราคาของการทำตู้ไฟและปั๊มน้ำก็จะสูงกว่าแบบการต่อแบบธรรมดาระดับนึงเลยทีเดียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดความเสียหายโดย Water Hammer และความเสียหายอื่นๆอีกด้วยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม


Tel. 02-292-1067-70

Line Official : @775ruust

Facebook : LEOpumpThailand

bottom of page